Latest News

7วันอันตราย! 3 วัน ดับ 121 ศพ

เริ่มแล้วสงกรานต์ ทั่วปท. คึกคัก "สีลม-ข้าวสาร" สาดแล้ว เชียงใหม่ภูเก็ต-สงขลา-เบตง นักท่องเที่ยวทะลัก หลายจังหวัด แห่กราบพระเสริมสิริมงคล เจ้าหน้าที่ยันยึด 8 กฎเหล็กบิ๊กตู่ คุมเข้มสงกรานต์ปลอดเหล้า-โป๊-ปิกอัพ สรุป 7 วันอันตราย ผ่านมา 3 วันดับ 121 เจ็บ 1,281 ราย 


สุรินทร์แชมป์อุบัติเหตุวันที่ 3



เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 โดยปภ.รายงานสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่สามของการรณรงค์ "สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี" เกิดอุบัติเหตุ 492 ครั้ง เสียชีวิต 62 ราย บาดเจ็บ 516 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 35.77 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 25.00



ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์กล่าวต่อว่า ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยาน ยนต์ ร้อยละ 80.35 ส่วนใหญ่เกิดบนทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 39.63 ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 35.37 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. ร้อยละ 28.25 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 55.88 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 24 ครั้ง, ผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ร้อยเอ็ด 6 ราย, ผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 28 คน



รวม 3 วันตาย 121 เจ็บ 1,281



ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรมกล่าวต่อว่า สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 3 วัน ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย. เกิดอุบัติเหตุ 1,215 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 121 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,281 คน จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ มี 2 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ และอำนาจเจริญ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตมี 24 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มี ผู้บาดเจ็บในช่วง 3 วัน มี 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ หนองคาย และอำนาจเจริญ ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 49 ครั้ง จังหวัดที่มี ผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และร้อยเอ็ด จังหวัดละ 7 ราย จังหวัดที่มี ผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 59 คน



ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์กล่าวอีกว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 3 วัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวนครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงกว่าร้อยละ 20-25 ขณะที่เมาแล้วขับ ขับรถเร็วยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและรถจักรยาน ยนต์เป็นยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุด ศปถ.ได้ประสานให้จังหวัดบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว เน้นเรียกตรวจรถจักรยานยนต์และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสาร พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นสูงสุดในช่วงบ่าย-ค่ำ ระหว่างเวลา 13.00-21.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง รวมถึงบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด



คุมเข้มขาย-ดื่มเหล้า



ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จากสถิติพบว่า วันที่ 13-14 เม.ย.เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง เนื่องจากมีการเล่นน้ำสงกรานต์และสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศปถ.จึงได้ประสานให้จังหวัดจัดโซนนิ่งพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ กำหนดช่วงเวลาในการเล่นน้ำที่ปลอดภัยและไม่กระทบต่อการจราจร คุมเข้มสถานที่จัดกิจกรรมงานสงกรานต์ไม่ให้ขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุมเข้มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ชุมชนหรือบริเวณที่จัดงานสงกรานต์ ทั้งนี้ ฝากเตือนผู้เล่นน้ำสงกรานต์ให้คำนึงถึงความปลอดภัย ไม่เล่นน้ำด้วยความคึกคะนอง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้



ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะมีประชาชนเดินทางมากถึง 24.03 ล้านคน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมที่จะจัดโครงการเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ในวันที่ 10-14 เม.ย. ประกอบด้วย 1) ขบวนประเพณี ที่สะท้อนความเป็นไทย และภาพลักษณ์พื้นที่ และขบวนวัฒนธรรมสงกรานต์ย้อนอดีตสี่ภาค 2) เทศกาลสงกรานต์ "สืบสานมรดกไทย" โดยสนับสนุนการจัดกิจกรรมเอกลักษณ์รวม 12 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สุโขทัย ขอนแก่น นครพนม หนองคาย พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช สงขลา และภูเก็ต



บขส.ยันไม่มีผู้โดยสารตกค้าง



นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติงานรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในวันที่ 3 ของการรณรงค์ฯ เข้มข้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 ภายใต้แนวความคิด "ช้าลงอีกนิด ชีวิตปลอดภัย" โดยมุ่งเน้นลดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ความเร็วบนท้องถนนของรถโดยสารสาธารณะทั้งบนเส้นทางสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ผลการตรวจจับความเร็วรถตามพ.ร.บ.การขนส่ง รวม 3 วัน ตั้งแต่ 9-11 เม.ย. มีผู้ทำผิด 630 ราย ส่วนอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะช่วง 3 วันแรกของเทศกาลสงกรานต์เกิดขึ้นแล้ว 11 ครั้ง มี ผู้เสียชีวิตที่มากับรถโดยสารสาธารณะ 2 ราย และผู้เสียชีวิตที่มากับรถคู่กรณี 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะแล้ว 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 52 ราย สาเหตุจากการใช้ความเร็ว รองลงมาคือพฤติกรรมการขับขี่ และสภาพท้องถนนเปียกลื่น



ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงการจัดรถโดยสารบริการประชาชนเมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 2558) ว่า บขส. และรถร่วมฯ ได้จัดเที่ยววิ่งรถให้บริการรวม 8,153 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 204,823 คน สูงกว่าประมาณการกว่า 10,000 คน โดยเส้นทางที่ผู้โดยสารเดินทางมากที่สุดคือ นครราชสีมา และหล่มสัก เพชรบูรณ์ อย่างไรก็ดี บขส.ก็สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงไม่พบปัญหาผู้โดยสารตกค้าง ส่วนข้อมูลการเดินรถตั้งแต่วันที่ 9-11 เม.ย.2558 บขส.และรถร่วมฯ จัดเที่ยววิ่งรถให้บริการรวม 23,404 เที่ยว มีผู้โดยสารเดินทางรวม 559,147 คน



ถนนมิตรภาพเริ่มโล่ง



สำหรับสภาพการจราจรบนถนนสายเอเชียช่วงผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ การจราจรยังคงมีรถจำนวนมาก ประชาชนยังคงมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งความเร็วยังใช้ได้อยู่ที่ 80-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่มีชะลอตัวช่วงที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ทั้งนี้มีรายงานมาว่าเส้นทาง 347 รถที่มุ่งหน้าจากกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี ก็ยังคงมีรถที่ใช้เส้นทาง 347 ผ่าน อ.พระนครศรีอยุธยา มารวมกับรถบนถนนสายเอเชีย ตรงช่วง อ.บางปะหัน มุ่งหน้าขึ้นภาคเหนือก็ยังคงมีจำนวนมาก ส่วนเส้นทางถนนพหลโยธิน ผ่านอ.วังน้อย รถยังมีจำนวนมากเช่นกัน ความเร็วอยู่ที่ 80-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนมิตรภาพตั้งแต่ทางขึ้นเขาเขต อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ไปจนถึงอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทางขึ้นเขาต.คอลงไผ่ อ.สีคิ้ว และบริเวณถนนมิตรภาพช่วงบายพาสเลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา มีสภาพหนาแน่นและติดสะสมมาตั้งแต่คืนวันที่ 11 เม.ย. เจ้าหน้าที่ยังต้องเปิดช่องทางพิเศษเร่งระบายรถ ซึ่งสามารถใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในช่วงบ่ายวันที่ 12 เม.ย.เริ่มมีปริมาณรถลดลง คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในคืนนี้



เก๋งชนทัวร์ดับ 3 ที่นครสวรรค์



เวลา 03.40 น. สภ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ รับแจ้งเหตุรถกระบะอีซูซุ ทะเบียน ตฉ 9184 กทม ชนกับรถทัวร์นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทะเบียน 30-1855 นครราชสีมา ที่ถนนสายเอเชีย ก.ม.150+500 ขาขึ้น บริเวณสามแยกหลวงพ่อโอ ม.7 ต.ม่วงหัก เป็นเหตุให้ผู้ที่นั่งมาในรถกระบะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 3 ศพ และบาดเจ็บสาหัส 2 ราย เบื้องต้น กู้ภัยพยุหะคีรีและแพทย์เวร โรงพยาบาลพยุหะคีรี นำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลพยุหะคีรี เพื่อรักษาเป็นการด่วนแล้ว ล่าสุดได้รับการรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพิ่มอีก 1 ศพ รวมเป็น 4 ศพ คือ นายสุเทพ ทองธรรม อายุ 38 ปี คนขับรถกระบะ นางสมบูรณ์ แจ่มนาค นางเบญยาภา วงศ์ทอง และนายอมร อินทรา ขณะที่นายอินทร์ปัญญา ทองธรรม บาดเจ็บสาหัส ส่วนนักท่องเที่ยวบนรถทัวร์บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย



สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุนั้นทราบว่ารถยนต์ทั้งสองคันต่างก็ขับมุ่งหน้าเข้ามาที่ทางแยกและเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ในระหว่างการสอบสวนหารายละเอียดเพิ่มเติม ว่ารถยนต์คันใดขับประมาท



ชนต้นไม้ดับอีก 5



วันเดียวกัน สภ.แม่ระมาด จ.ตาก รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถชนต้นไม้มีผู้เสียชีวิต บริเวณถนนสายเอเชียแม่สอด-แม่ระมาด หลักก.ม.ที่ 25 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด ที่เกิดเหตุพบรถฮอนด้าซิตี้ ทะเบียน สน 9067 กรุงเทพมหานคร สภาพพังยับทั้งคันอัดก๊อบปี้กับต้นสัก ภายในที่นั่งคนขับพบศพนายภัควัฒน์ วัชรศักดิ์โสภณ อายุ 26 ปี และพลทหารศุภชัย ปวงกาช้อน อายุ 22 ปี สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 14 สอบสวนเบื้องต้นทราบ รถเกิดแหกโค้งพุ่งชนต้นไม้ข้างทางทำให้เสียชีวิต 2 ศพ



เวลา 07.00 น. สภ.ควนเนียง จ.สงขลา รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุมีรถจักรยานยนต์ชนต้นไม้ริมถนนเสียชีวิตคาที่ 3 ศพ บริเวณถนนสายเอเชียเส้นทางหาดใหญ่-รัตภูมิ ฝั่งขาออกตัวเมืองหาดใหญ่ อ.ควนเนียง ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ฮอนด้าสกู๊ปปี้ ทะเบียน 1-กจ 7165 สงขลา สภาพรถพังยับ และพบศพผู้เสียชีวิตนอนกองทับกัน 3 ศพ คือ นายชาครีย์ เพชรพันธ์ น.ส.นัฐธิยา ศรีระแก้วและนายทอย ไม่ทราบนามสกุล คาดคนขับเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้



กทม.เปิดสงกรานต์สีลมคึกคัก



สำหรับบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ ที่มณฑปพิธีท้องสนามหลวง กทม.อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ไปประดิษฐานจนถึงวันที่ 15 เม.ย. เวลา 15.00 น. เพื่อให้ประชาชนสักการะบูชาเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน "สงกรานต์ถนนสีลม" ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 12-14 เม.ย. เวลา 15.00-21.00 น. ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกนราธิวาสราชนครินทร์ โดยผู้ว่าฯ กทม.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เน้นมาตรการ 4 ป. คือปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ และปลอดแป้ง ตามแนวคิด "สงกรานต์มิติใหม่บนถนนสีลม" เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภัยที่ล่อแหลม เช่น การลวนลาม ทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุจากการเมาสุรา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมสงกรานต์บริเวณถนนสีลม จัดขบวนรถบุปผชาติและนางสงกรานต์แห่ไปตลอดถนนสีลม นักท่องเที่ยวยังได้สนุกสนานกับอุโมงค์รักสีลม ซึ่งเป็นอุโมงค์น้ำยาว 80 เมตร พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและความบันเทิงบนเวทีตลอด 3 วัน โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาร่วมกิจกรรมสงกรานต์กันอย่างคึกคัก



ข้าวสารเริ่มสาดน้ำแล้ว



ผู้ข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนที่ถนนข้าวสารมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีร้านค้าตั้งขายอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมาก ทั้งปืนฉีดน้ำ ขันน้ำ ถังใส่น้ำ และซองกันน้ำสำหรับใส่โทรศัพท์มือถือ รวมถึงการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม บรรดาร้านค้าต่างๆ ได้เปิดเพลงสร้างความครึกครื้น และมีการตั้งเวทีกลางบนถนนข้าวสาร เพื่อใช้ในการเปิดงานมหาสงกรานต์ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ยังพบ เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแผงเหล็กกั้นทางเข้าถ.ข้าวสาร



เชียงใหม่สาดกันรอบคูเมือง



ที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นสงกรานต์บริเวณรอบคูเมือง มีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างพากันมาเล่นน้ำรอบคูเมืองกันอย่างคึกคัก และบริเวณข่วงประตูท่าแพนั้น บริษัทผู้ประกอบการต่างๆ ต่างพากันสร้างเวที และนำนักร้องชื่อดัง และเปิดเพลง มีการสาดน้ำเล่นกันที่ถนนท่าแพและข่วงประตูท่าแพกันอย่างคึกคัก ทำให้การจราจรติดขัดไปทั่วบริเวณ



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ตั้งด่านแต่ละจุดอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และตรวจเข้มบริเวณรอบคูเมือง ห้ามมิให้จำหน่ายสุราและดื่มสุราอย่างเด็ดขาด ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี



โคราชจัดสงกรานต์ 2 จุด



ที่จ.นครราชสีมา อบจ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมถนนขั่วหมี่ "เทศกาลมหาสงกรานต์ KORAT SUPER SPLASH 2015" ที่ บริเวณถนนหน้าทางเข้าสนามกีฬาเฉลิม พระเกียรติ 80 พรรษา ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง ตลอดเส้นทางประมาณ 1 กิโลเมตร มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุ การแสดงขบวนแห่มหาสงกรานต์ กิจกรรมขั่วหมี่อาหารพื้นถิ่น 100 กระทะ ร่วมสนุกสนานกับอุโมงค์น้ำพุยักษ์ น้ำพุดนตรี และเครื่องเล่นนานาชนิด และการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังตลอดทั้งวัน ในวันที่ 14-15 เมษายน นี้



ขณะที่บริเวณหน้าสวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมท้าวสุรนารี เทศบาลนครนคร ราชสีมาจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์โคราช "ไอซ์ เอจ กระหน่ำสาด สุดขั้วโลกเหนือ" ในบรรยากาศความหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือ โดยเนรมิตเป็นสวนน้ำกลางเมืองและอุโมงค์น้ำ นอกจากนั้นยังมีการแสดงโดย ดีเจ. และพริตตี้เกิร์ล และคอนเสิร์ต "ออนสเตจเป๊ปซี่" ในวันที่ 13-15 เม.ย. ซึ่งได้ติดตั้งเครื่องเล่นนานาชนิด และเนรมิตพื้นผิวถนนให้เป็นสระน้ำขนาดใหญ่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 1.2 หมื่นลิตร



ขอนแก่นมี"อุโมงค์คลื่นมนุษย์"



ที่จ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น กิจกรรม"สงกรานต์ซู่ซ่า ชะชะช่า ขอนแก่น" ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ที่ถนนข้าวเหนียว มีไฮไลต์ "อุโมงค์คลื่นมนุษย์" ยาว 40 เมตร กว้างตามขนาดถนน พร้อมบันทึกประวัติศาสตร์กับการเป็นส่วนหนึ่งการเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ พร้อมระบบแสง สี เสียง เล่นน้ำภายใต้การรักษาความปลอด ภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอด 24 ชั่วโมง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญไหว้ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ถ.กลางเมือง จ.ขอนแก่น ตลอดทั้งวันมี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มารดน้ำขอพรพระพุทธรูปประจำวันเกิด รวมไปถึงพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษ ฐานอยู่บริเวณชั้นล่างของพระอุโบสถ ขณะที่เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2558 ก็มีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมประติมากรรมปั้นทราย ที่ถ่ายทอดเรื่องราววรรณกรรมท้องถิ่นของจังหวัดชื่อดัง



กฎบิ๊กตู่ทำปิกอัพสาดน้ำหงอย



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองขอนแก่น ยังคงเงียบเหงา ไม่ค่อยมีประชาชนนำถังน้ำใส่ท้ายกระบะตระเวนสาดน้ำไปตามถนนสายต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวคนหนึ่งบอกว่า เหตุที่ไม่มีคนเล่นน้ำขับรถกระบะบรรทุกน้ำไปในที่ชุมชน เพราะกลัวความผิดที่รัฐบาลประกาศห้ามเอาไว้ นอกจากนี้ต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นผลให้คนเล่นน้ำกลัวความผิดกลัวถูกตำรวจจับ จึงไม่ค่อยได้ออกมาเล่นน้ำ โดยจะรอในวันที่ 13 เม.ย.เท่านั้น เพื่อไปเล่นน้ำในถนนข้าวเหนียวที่เทศบาลนครขอนแก่นจัดไว้ให้เล่นเท่านั้น



พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าเพื่อตรวจค้นอาวุธของผู้ที่จะมาร่วมเล่นน้ำภายในงานรวมไปถึงการคุมเข้มตาม 8 กฎเหล็กของการเล่นน้ำสงกรานต์ปีนี้ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯอย่างเต็มที่



8 กฎเหล็ก"บิ๊กตู่"



สำหรับ 8 กฎเหล็ก หรือ วิถีปฏิบัติ 8 ประการ ที่รณรงค์ให้ประชาชนเล่นน้ำในประเพณีสงกรานต์ ได้แก่ 1.การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม โดยรณรงค์ให้ใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง หรือเสื้อลายดอก 2.ห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ 3.ห้ามเล่นน้ำที่มีสิ่งเจือปน แป้ง น้ำแข็ง และโฟม 4.การห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง หรืออุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย โดยรณรงค์ให้ใช้ขันน้ำตามประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิม



5.การห้ามขับรถกระบะบรรทุกน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์ไปในที่ชุมชนหรือบริเวณจัดงาน 6.การแสดงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมในการเล่นน้ำสงกรานต์โดยรณรงค์ไม่ให้มีการแสดง หรือการเต้นที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย 7.หากมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมประเพณีงานสงกรานต์ ขอให้จัดกิจกรรมที่สอดคล้องและส่งเสริมประเพณีไทย และ8.ขอให้กำหนดเวลาการเล่นน้ำที่ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการจราจร และการเกิดอาชญากรรมในยามวิกาล



แห่กราบพระเพื่อสิริมงคล



ที่จ.กาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี นักท่องเที่ยวแวะเที่ยวชมจำนวนมาก สถานที่ยอดฮิตอันดับ 1 ของจังหวัดปีนี้ คือพิพิธ ภัณฑ์สิรินธร แหล่งรวมฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์ ในอ.สหัสขันธ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล รองลงมาคือภูสิงห์ ซึ่งเป็นพุทธ สถานที่ประดิษฐานของพระพรหมภูมิปาโล ส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์จะอยู่ที่อ.สหัสขันธ์



ที่.บุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ได้พาครอบครัวเดินทางขึ้นไปกราบสักการะพระสุภัทรบพิตรจำลององค์ใหญ่ พระพุทธรูปคู่บ้านเมืองคู่เมืองบุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟกระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และเที่ยวชมสะพานแขวนข้ามปากปล่องภูเขาไฟที่มอดดับสนิทมาแล้วนับแสนปี



จ.ศรีสะเกษ นักท่องเที่ยวพากันไปกราบไหว้สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง ที่วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ ส่วนที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมตลาดเมืองใหม่ช่องสะงำและเข้าไปเที่ยวชมหาซื้อสินค้าในเขตกัมพูชากันอย่างคึกคัก



สนองนโยบายไร้แอลกอฮอล์



ที่บริเวณตลาดคลองน้ำไหล อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ชาวตำบลคลองน้ำไหล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเหนือที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานร่วมกันเปิดงานกิจกรรมสงกรานต์ม่วนใจ๋คลองน้ำไหลบ้านเฮา ปลอดภัยสู่อาเซียน รองรับเทศกาลสงกรานต์ให้ปลอดภัยไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์



ที่บริเวณถนนหลงหลิน เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน "พฤกษามหาสงกรานต์ เมืองอุตรดิตถ์" โดยมีพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุที่มาจากชุมชนในเขตเทศบาลทั้ง 28 ชุมชน ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิสดและน้ำอบไท ส่วนงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์เน้นจัดงานแบบไทยๆ พร้อมงดดื่มสุรา โดยใช้ดอกชบาหลากสีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงาน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าปีที่แล้ว หลายคนบ่นว่างานกร่อยไม่สนุก เพราะคนเที่ยวน้อย ซึ่งงานจะมีไปถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้



เชียงรายแห่"ไม้ค้ำสลี"



ที่ จ.พะเยา จัดงานสงกรานต์ที่บริเวณริมกว๊านพะเยา โดยเทศบาลเมืองพะเยาได้ติดตั้งอุโมงค์น้ำริมถนนริมกว๊านพะเยา 2 จุด ระยะทาง 200 เมตร ให้ประชาชนชาวพะเยาและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนานอย่างปลอดภัย



ที่บริเวณวัดพระธาตุวังซาง อ.เมือง จ.เชียงราย นายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย นำเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่กว่า 50 ชุมชน ทำประเพณีแห่ไม้ค้ำสลี ซึ่งประกอบด้วยไม้ง้ามขนาดใหญ่ที่ใช้ค้ำยันใต้ต้นโพธิ์ประจำชุมชนตามความเชื่อของคนล้านนาที่กระทำกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยขบวนแห่เดินจากบริเวณห้าแยกพ่อขุนและกลับไปวัดพระธาตุวังซางเช่นเดิม เพื่อเตรียมนำทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้



นายวันชัยกล่าวว่า ประเพณีแห่ไม้ค้ำสลีเป็นประเพณีที่เก่าแก่ของชาวล้านนา เทศบาลนครเชียงรายรื้อฟื้นขึ้นมาได้ 4 ปีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดประเพณีท้องถิ่น ตามความเชื่อที่ว่าการค้ำไม้สลีตามต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์จะทำให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนชุมชนที่อยู่อาศัยมีความมั่นคงแข็งแรง มีความอยู่เย็นเป็นสุข โดยพิธีมีทำกัน ปีละ 1 ครั้งเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น



หัวหินจัดอุโมงค์น้ำมนต์ 



ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานนักท่องเที่ยวและช้างจากวังช้าง อยุธยาแลเพนียด 10 เชือก ออกมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ที่หน้าสำนักงานการ ท่องเที่ยวฯ พระนครศรีอยุธยา ถนนศรีสรรเพชญ อ.พระนครศรีอยุธยา



ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดงานเทศกาลสงกรานต์หัวหิน ที่บริเวณสวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร อ.หัวหิน มีอุโมงค์น้ำพระพุทธมนต์ยาว 200 เมตรบนถนนดำเนินเกษมทั้ง 2 ฝั่งถนน เพื่อให้เป็นจุดศูนย์กลางสำหรับนักท่องเที่ยวได้มาร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบวิถีไทย ทั้งการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และเล่นน้ำสงกรานต์ ส่วนที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน ก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มากราบไหว้ขอพรสรงน้ำหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่นามาภิไธย (สก.)



ภูเก็ต-หาดใหญ่-เบตงคึก



ที่จ.ภูเก็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ นักท่องเที่ยวพากันซื้อปืนฉีดน้ำมาเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน ทั้งนี้ในส่วนของตัวเมืองภูเก็ตหรือชาวภูเก็ตเองจะเริ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์เพียงวันเดียวคือวันที่ 13 เม.ย. ขณะที่หาดป่าตองเริ่มมีการเล่นน้ำสงกรานต์ กันตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ 12 เม.ย. นี้แล้ว



ที่จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย จำนวนมาก เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์หาดใหญ่มิดไนต์สงกรานต์ "มันส์ทะลุเมือง" อ.หาดใหญ่ ที่ปิดถนนเสน่หานุสรณ์ให้เล่นน้ำกันได้อย่างเต็มที่



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่อ.เบตง จ.ยะลา มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ จำนวนมาก เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยที่บริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์แมนดาริน ถนนฉัยยาชวลิต มีความคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ มาเล่นน้ำสงกรานต์ ประแป้งกันอย่างสนุกสนาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมเรื่องออนไลน์น่ารู้ | Distributed By Blogger Templates | Designed By Templateism.com

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.