Latest News

เหรียญอายุยืน 100 ปี หลวงปู่โสภา




"วัดดอนงัว" ตั้งอยู่ที่บ้านดอนงัว ต.ดอนงัว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ปัจจุบันมี หลวงปู่โสภา ฐานวีโร อายุ 100 ปี พรรษา 40 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส


 เป็นพระเถระที่มีอายุยืนมากที่สุดในคณะสงฆ์เมืองมหาสารคาม


 เกิดที่บ้านดอนงัว ใช้ชีวิตฆราวาสประกอบอาชีพทำไร่ทำนา จนอายุย่างเข้าอายุ 60 ปี ท่านจึงตัดสินใจเข้าสู่ร่มผ้ากาสาว พัสตร์ และจำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดดอนงัวตราบจนปัจจุบัน


 ร่วมมือกับญาติโยม ทุ่มเทแรงกายแรงใจพัฒนาสาธารณูปโภคสาธารณูปการภายในวัดอย่างต่อเนื่องปรากฏ ว่าได้รับความร่วมมือจากญาติโยมเป็นอย่างดี ทำให้วัดแห่งนี้สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว


 สำหรับในปี 2558 วาระที่มีอายุครบ 100 ปี รวมทั้งการก่อสร้างศาลาการเปรียญแล้วเสร็จ ทางคณะศิษยานุศิษย์พร้อมญาติโยมชาวบ้านดอนงัวได้หารือจัดงานเฉลิมฉลองศาลาการเปรียญและงานมุทิตาสักการะ จึงมีมติจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก เพื่อให้ศิษยานุศิษย์นำไปบูชา รวมทั้งจัดหารายได้เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคภายในวัดดอนงัว


 วัตถุมงคลรุ่นนี้ มีลักษณะเป็นเหรียญทรงรูปเสมาไม่เจาะหู มีลายกนกรอบเหรียญสวยงามมาก


 ด้านหน้าเหรียญ บริเวณกลางเหรียญเป็นรูปเหมือนครึ่งองค์หลวงปู่โสภา ที่สังฆาฏิ เขียนคำว่า "อายุยืน" บนสุดมีอักขระยันต์ 3 ตัว อ่านว่า มะ อะ อุ ส่วนด้านล่างสุดเขียน คำว่า "พระครูมงคลวีรคุณ (หลวงปู่โสภา ฐานวีโร)"


 ส่วนด้านหลังเหรียญ ยกขอบ ด้านบนสุด เขียนคำว่า "๑๐๐ ปี" แถวที่สองเขียนคำว่า "งานฉลองศาลาการเปรียญ" ส่วนกลางเหรียญเป็นอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์เขียนคำว่า "พ.ศ.๒๕๕๘" เป็นปีพุทธศักราชที่จัดสร้าง แถวล่างสุด เขียนคำว่า "วัดดอนงัว ต.ดอนงัว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม"


 สำหรับจำนวนการสร้างประกอบด้วย 1.เนื้อเงิน 39 เหรียญ เปิดให้บูชา 1,599 บาท 2.นวโลหะ 200 เหรียญ บูชา 299 บาท 3.ทองแดง 5,000 เหรียญ บูชา 99 บาท


 ประกอบพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2558 ที่วัดดอนงัว โดยมีพระเกจิคณา จารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตมากมาย ล้วนแต่มีชื่อเสียงอยู่ในศรัทธาสาธุชน อาทิ หลวงปู่หนูอินทร์ จ.กาฬสินธุ์, พระเทพสารคามมุนี อดีตเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม, พระอาจารย์สุริยันต์ วัดป่าวังน้ำเย็น จ.มหาสาร คาม เป็นต้น จึงมั่นใจได้ในความเข้มขลัง


 หลังเสร็จพิธี วัดดอนงัวเปิดให้ผู้ร่วมพิธีเช่าบูชา ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น รายได้สมทบทุนพัฒนาสาธารณูป โภคภายในวัด


 ติดต่อได้ที่วัดดอนงัว โทร.09-1689-8483
 

ขอบคุณข่าวจาก khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมเรื่องออนไลน์น่ารู้ | Distributed By Blogger Templates | Designed By Templateism.com

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.