Latest News

อึ้งไอเดียแก้มะนาวแพง-"บิ๊กตู่" แนะชาวบ้านปลูกลงกระถางไว้กินเอง




พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาราคามะนาวแพงว่า ปัญหาดังกล่าวยอมรับว่าแพงมาทั้งชาติ เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีการค้นคิดนำมะนาวมาปลูกลงในกระถางเพื่อเก็บไว้กินเอง ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องดี จากนี้ไปขอให้ทุกบ้านไปปลูกมะนาวในกระถางเอาไว้กินเอง จะได้ไม่ต้องมาบ่น ต้องหัดช่วยเหลือตัวเองกันบ้าง

 "จะให้ไปควบคุมราคาเขาได้อย่างไร ในเมื่อผู้ปลูกก็ต้องลงทุนหน้าแล้งเขาก็ต้องหาโอกาสที่จะขึ้นราคา เนื่องจากมันปลูกยาก วิธีแก้ปัญหาก็ควรปลูกกินเอง มันก็จบแล้ว ก่อนหน้านี้หลายปัญหาทุกคนต่างก็ช่วยเหลือตนเองก็ต้องขอชมเชยผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีความเข้มแข็งดีมาก ซึ่งผมขอให้ทุกกระทรวงที่เป็นส่วนราชการในจังหวัดต้องไปร่วมมือกับผู้ว่าฯ เพื่อผู้ว่าฯ จะได้บูรณาการ เพื่อจะได้เป็นทีมที่รับผิดชอบร่วมกัน" 

 ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า สัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ จะประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) หาแนวทางช่วยเหลือผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่กำลังประสบปัญหาปริมาณล้นตลาด ทำให้ราคาเฉลี่ยลดลง คาดว่าการประชุมจะมีมาตรการที่ทำให้ปริมาณและความต้องการอยู่ระดับใกล้เคียงกัน

 ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ใช้มาตรการเชื่อมโยงตลาดและการระบายไข่ไก่ออกไปสู่ตลาดภาคต่างๆ โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถระบายไข่ไก่ที่ล้นตลาดออกไปมากกว่า 11 ล้านฟอง และยังเตรียมแผนระบายไข่ไก่เพื่อให้ความต้องการและปริมาณอยู่ระดับเดียวกัน จึงขอให้เกษตรกรไม่ต้องวิตกกังวล ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาแนวทางช่วยเหลือ

 น.ส.ชุติมากล่าวอีกว่า หลังจากตรวจตลาดต่อเนื่องระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ราคาสินค้าทั้งตลาดสดและภายในห้างสรรพสินค้ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่อาจจะมีราคาที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่ และระดับตลาดที่ขายสินค้า ซึ่งสินค้าบางรายการปรับเปลี่ยนไป ตามฤดูกาล เช่น ผักสด โดยเฉพาะ มะนาวที่มีราคาสูงขึ้นมาอยู่ที่ ประมาณ 5-7 บาท ต่อลูกส่วนขนาดจัมโบ้เฉลี่ย 10 บาทต่อลูก ซึ่งถือว่าปรับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมเรื่องออนไลน์น่ารู้ | Distributed By Blogger Templates | Designed By Templateism.com

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.