Latest News

"บิ๊กตู่"หวังเดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่1ปีนี้-ใช้งบลงทุนไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์




เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุมมีกว่า 70 เรื่อง โดยเป็นการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมารวมทั้งแนวทางใหม่ ในการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยได้ตกลงกันว่าจะเพิ่มแนวทาง ในพื้นที่เดิม โดยหลายๆอย่างต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย ทั้งผังเมือง การจัดเตรียมระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การไฟฟ้าและประปา รวมทั้งสิทธิประโยชน์ในการลงทุน ซึ่งวันนี้ในเรื่องของสิทธิประโยชน์นั้น มีความเปลี่ยนแปลงไปมาก 

 ซึ่งการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษจะมีทั้งการลงทุนในบีโอไอ เป็นการจัดตั้งโรงงานตามปกติ ของกระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ตนต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยได้เสาะหาพื้นที่ว่างเปล่าของหลวง ซึ่งอาจมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยจะใช้ส่งเสริมใน 3 เรื่องคือ 1.ส่งเสริมเศษรกิจบีโอไอในลักษณะนิคมอุตสาหกรรม 2.ให้เอกชนมาเช่าพื้นที่เพื่อบริหารจัดการให้เกิดการแข่งขัน 3.เสริมเอสเอ็มอีในพื้นที่ ให้เกิดความเข้มแข็ง
            
 นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คิดว่าจะมีความก้าวหน้า สามารถดำเนินการในระยะที่1 ได้ภายในปีนี้ เพื่อเป็นการนำร่อง ขณะที่หลายบริษัทในต่างประเทศต่างสนใจเข้ามาลงทุน ส่วนการจัดหาแรงงานนั้นกระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งแรงงานต่างชาติในประเทศเพื่อนบ้านจะเข้ามา โดยต้องจดทะเบียนเพิ่มขึ้นให้เป็นแรงงานแบบเช้าไปเย็นกลับ และอีกส่วนคือแรงงานที่เข้ามารับจ้างตามฤดูกาล เช่น ตัดอ้อย ขุดมัน นอกจากนี้ยังมีแรงงานรายปี ซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาในการขึ้นทะเบียนให้กับแรงงานรายปี เพราะทำงานได้สักพักก็จะเปลี่ยนนายจ้าง และตนได้ย้ำไปยังองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ให้ช่วยกำกับดูแลในการจดทะเบียนเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงาน ย้ายไปยังถิ่นฐานอื่น
 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่รัฐบาลใช้งบลงทุนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆมา ที่เป็นไปตามเป้าเพราะมีการขับเคลื่อนในทุกส่วน โดยให้หน่วยงานในพื้นที่เข้าไปดูความต้องการของประชาชนพร้อมกับปรับแก้ และคาดว่าจะได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์แน่นอน และอยากฝากไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างขอให้สบายใจ รัฐบาลขับเคลื่อนได้มากแล้ว จากที่ทำสัญญาไว้แล้ว ต่อไปก็คงเริ่มการก่อสร้างได้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมเรื่องออนไลน์น่ารู้ | Distributed By Blogger Templates | Designed By Templateism.com

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.